Phương pháp Wyckoff cùng người mới: Tâm lý đứng đằng sau sự kiện cao trào. Trong cấu trúc tích lũy, sự kiện cao trào ta sẽ gọi sự kiện này là SC (bán cao trào). Trong cấu trúc phân phối, sự kiện cao trao ta gọi là sự kiện BC ( mua cao trào)

Bản chất của thị trường thể hiện ở chỗ: Để một nhà giao dịch có thể bán thì phải có một nhà giao dịch khác sẵn sàng mua. Vì vậy, điều chúng ta nên làm là suy ngẫm xem ai sẽ là người bán tại điểm diễn ra Bán Cao Trào hoặc ai là người mua tại điểm Mua Cao Trào.

Vì vậy, điều chúng ta nên làm là suy ngẫm xem ai sẽ là người bán tại điểm diễn ra Bán Cao Trào hoặc ai là người mua tại điểm Mua Cao Trào vì họ là người có khả năng khiến thị trường dịch chuyển, chặn lại cú rơi bất ngờ hoặc tăng bất ngờ của giá.

Nhóm nhà giao dịch lớn có thể xác định giá đã di chuyển thái quá và vui vẻ bắt đầu chiến lược này để hấp thụ tất cả cổ phiếu. Vậy đâu là lý do dẫn tới việc nhóm các nhà giao dịch kém thông tin cung cấp thanh khoản mà các tay chơi lớn cần? Ta hãy nhớ lại những nguồn cung cấp thanh khoản đã xuất hiện trong sự kiện PS:

  • Nhóm tham lam: Là nhóm nhà giao dịch trông thấy hành động giá cao trào và nhảy vào tham gia thị trường vì sợ bỏ lỡ mất cơ hội (FOMO)
  • Nhóm sợ hãi: Đây là nhóm nhà giao dịch đang giữ vị thế đầu tư trung hạn đến dài hạn, đang gồng mình chịu lỗ trong xu hướng trước đó. Họ đang thua lỗ và khi thấy một chuyển động giá mới chống lại mình, họ quyết định đóng vị thế để tránh thua lỗ lớn hơn.

Nhóm sợ hãi: Đây là nhóm nhà giao dịch đang giữ vị thế đầu tư trung hạn đến dài hạn, đang gồng mình chịu lỗ trong xu hướng trước đó. Họ đang thua lỗ và khi thấy một chuyển động giá mới chống lại mình, họ quyết định đóng vị thế để tránh thua lỗ lớn hơn.

Sử dụng điểm cao trào

Xác định sự kiện này là nhiệm vụ rất quan trọng vì nó là tín hiệu cho thấy các nhà giao dịch chuyên nghiệp đã tham gia cuộc chơi và do đó hành động và chất lượng của hành động giá này sẽ nhận được sự hỗ trợ.

Ta có được lợi thế gì khi xác định đúng sự kiện cao trào? Sự kiện này là hành động chặn lại xu hướng trước đó và cho thấy các nhà giao dịch chuyên nghiệp nhập cuộc, do vậy ta có thể rút ra hai kết luận rõ ràng như sau:

Phương pháp Wyckoff cùng người mới: Tâm lý đứng đằng sau sự kiện cao trào

Phương pháp Wyckoff cùng người mới: Tâm lý đứng đằng sau sự kiện cao trào

Chúng ta nên ngừng giao dịch theo hướng của xu hướng trước đó, ít nhất cho đến khi xác nhận được liệu cấu trúc này là điểm xoay chiều hay tiếp diễn xu hướng.

Đây là cơ hội cuối cùng để chúng ta chốt lợi nhuận cho các vị thế đang mở, nếu chúng ta chưa làm thế tại sự kiện PS/PSY.

Không khuyến nghị bắt đầu mở vị thế mới tại điểm này khi rủi ro là quá cao. Tuy nhiên, cũng có một nhà giao dịch Wyckoff giàu kinh nghiệm lại chọn bối cảnh này để tiến hành các giao dịch mua bán ở đoạn ngắn khi giá bật nảy ở sự kiện #3 (Hồi Phục Kỹ Thuật/hoặc Hiệu Chỉnh Kỹ Thuật).