4 chu kỳ giá của cổ phiếu theo phương pháp Wyckoff. Phương pháp Wyckoff bao gồm mô hình Spring and Upthrust và mô hình phân tích Khối lượng Chênh lệch giá VSA – là hai mô hình phổ biến nhất trên thị trường. Nhà đầu tư có thể áp dụng phương pháp này cho cả thị trường chứng khoán và các thị trường hàng hóa, tiền tệ khác.

4 chu kỳ giá của cổ phiếu theo phương pháp Wyckoff

Giai đoạn Tích lũy

Giai đoạn tích lũy trong phương pháp Wyckoff được xem là giai đoạn bắt đầu của nhà tạo lập. Khi giai đoạn tích lũy bắt đầu, nhà tạo lập sẽ bắt đầu mua cổ phiếu với một số lượng rất thấp và mua rải trong nhiều phiên nhằm gom được nhiều cổ phiếu nhất có thể. Giai đoạn tích lũy sẽ ít tạo ra biến động lớn trên thị trường nhờ vào chiến lược thông minh của các nhà tạo lập.

4 chu kỳ giá của cổ phiếu theo phương pháp Wyckoff

4 chu kỳ giá của cổ phiếu theo phương pháp Wyckoff

Trong giai đoạn tích lũy, giá cổ phiếu đi ngang, dễ làm cho nhà đầu tư mất kiên nhẫn mà bỏ qua cổ phiếu. Nhờ đó, nhà tạo lập có thể mua cổ phiếu với giá thấp và có lợi nhuận khi thị trường bùng nổ.

Giai đoạn Tăng giá

Sau khi tích lũy qua một giai đoạn đủ dài, nhà tạo lập đã có đủ số lượng cổ phiếu. Đồng thời, lượng cung bên ngoài cũng dần cạn kiệt. Khi đó, nhà tạo lập sẽ cho thực hiện một phiên break out – bùng nổ giá cổ phiếu. Giá tăng mạnh kèm theo khối lượng giao dịch cao đột biến. Việc này nhằm thu hút nhà đầu tư mới chưa có cổ phiếu.

Khi nhiều nhà đầu tư bắt đầu tranh mua cổ phiếu bằng mọi mức giá, lượng cầu cao đột biến và đẩy giá cổ phiếu lên rất cao sau nhiều phiên bùng nổ. Tuy nhiên, trong giai đoạn tăng giá cũng sẽ có những thời điểm điều chỉnh 10-20% giá trước khi tăng giá lại.

Những phiên điều chỉnh này được tạo ra nhằm khiến nhà đầu tư mới gặp khó khăn trong việc xác định xu thế tiếp theo của nến giá. Nhiều trường hợp để phòng rủi ro, nhà đầu tư sẽ bán lượng cổ phiếu sở hữu đi. Tuy nhiên, đây chỉ là những đợt điều chỉnh ngắn hạn tạm thời. Sau đó, giá cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng rất cao, tạo nên cảm giác hối tiếc cho những ai đã làm bán cổ phiếu trước đó. Vì thế, nhiều nhà đầu tư sẽ mua lại mức giá cao hơn do chính nhà tạo lập bán nhưng với khối lượng nhỏ.

Giai đoạn Phân phối

Theo phương pháp Wyckoff, tiếp sau giai đoạn tăng giá sẽ là giai đoạn phân phối cổ phiếu của nhà tạo lập. Sau khi đã đạt được mức lợi nhuận mục tiêu, nhà tạo lập đang giữ số cổ phiếu lớn, họ sẽ bán ra để hiện thực hóa lợi nhuận. Người mua cổ phiếu lúc này là những nhà đầu tư nhỏ lẻ vào sau với mong muốn tìm kiếm lợi nhuận khi thấy giá cổ phiếu tăng liên tục.

Trong giai đoạn này, nhà tạo lập sẽ bán cổ phiếu ra một cách từ từ; tất nhiên sẽ không để thị trường biến động mạnh. Họ vẫn giữ với mức giá không quá thấp so với đỉnh để nhiều nhà đầu tư vào sau mua và hy vọng sẽ tăng giá. Khi đã phân phối được một khoảng thời gian, nhà tạo lập lúc này sẽ bán toàn bộ cổ phiếu và tạo ra biến động mạnh. Khi đó, nhiều nhà đầu tư sẽ bán cổ phiếu bằng mọi giá. Vì thế, giá cổ phiếu sẽ giảm rất nhanh trong một vài phiên. Những người còn lại ôm cổ phiếu với hy vọng rằng giá sẽ tăng trở lại, nhưng cổ phiếu thực sự đã phân phối xong.

Giai đoạn Giảm giá

Sau khi đã phân phối cổ phiếu, nhà tạo lập chỉ việc quan sát các nhà đầu tư nhỏ lẻ “giẫm đạp” lên nhau để bán cổ phiếu. Giai đoạn giảm giá tiếp theo sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian khá dài. Khối lượng giao dịch lúc này khá thấp do các nhà đầu tư lớn không mua vào và những nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đã lỗ quá nhiều nên không muốn bán ra.

Giai đoạn giảm giá sẽ là sự kết thúc cho một vòng quy trình hoạt động của cổ phiếu. Tiếp theo sau đó, khi nhà tạo lập đã xác định được mức giá hấp dẫn để mua cổ phiếu, họ lại bắt đầu cuộc “gom” cổ phiếu trong thời gian dài và cũng là giai đoạn tích lũy ban đầu chúng ta đã tìm hiểu.

Kết luận 4 chu kỳ giá của cổ phiếu theo phương pháp Wyckoff

Hy vọng rằng bài viết đã đem đến cho bạn đọc kiến thức tổng quan về phương pháp Wyckoff trong chứng khoán. Bài viết đã cung cấp các quy luật và một quá trình vận động của giá cổ phiếu. Qua đó, mong bạn có thể áp dụng vào quá trình đầu tư để chọn ra điểm mua bán cổ phiếu thích hợp mang lại lợi nhuận cho danh mục.